Social Marketing đã không còn xa lạ gì trong Marketing nữa, nó có nhiệm vụ trọng yếu khi thế giới công nghệ ngày càng phát triển và chúng ta ngày càng sử dụng mạng xã hội nhiều. Trong bài viết này, Đô thị xanh sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến social marketing cũng như những vai trò tuyệt đối của social marketing đối với doanh nghiệp. Cùng lướt xuống để cùng mình tìm hiểu nhé!
Social Marketing là gì?
Social Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội là hình thức quảng cáo bằng việc tạo và sẻ chia nội dung trên các mạng xã hội như kênh Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục đích marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, clip, chạy ads trả phí,…
Nhằm thu về các đạt kết quả cao nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người sử dụng về dịch vụ, hàng hóa, đặc biệt là đẩy mạnh hành vi mua sản phẩm và sở hữu hàng hóa của người sử dụng thông qua kênh mạng xã hội.
Những định nghĩa liên quan
1. Social Media Marketing
Dùng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, YouTube và LinkedIn. Đây là các nhóm thuộc tính web được xuất bản trọng điểm bởi người sử dụng với mục đích xây dựng cộng đồng trực tuyến. Chúng có thể được sử dụng để làm ra tính công khai cho các chiến dịch Social Marketing, nhưng đó chẳng phải là mục đích chủ yếu của Social Media Marketing.
2. Green Marketing
Được sử dụng bởi một công ty để chứng minh trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đó. Cho dù một doanh nghiệp thương mại có thể tham gia vào giúp đỡ và hỗ trợ truyền bá cho chiến dịch Social Marketing của đài phát thanh công cộng, với mục tiêu quảng bá cho việc bán hàng của riêng họ.
3. Commercial Marketing
Với một trọng tâm xã hội có thể chạy các chiến dịch ads từ một chai nước bằng nhựa tái chế để khuyến khích mọi người mua một chiếc ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi các chiến dịch Marketing này đang quảng bá các hàng hóa thân thiện với môi trường và chắc chắn sẽ có lợi ích cho xã hội, thì trọng tâm chính của chúng chẳng phải là lợi ích xã hội, mà là đang bán hàng hóa.
Những loại hình Social Marketing thường gặp
Các hình thức quảng cáo trên mạng trên kênh mạng xã hội sẽ được liệt kê thành các loại như sau:
1. Social News
Được đánh giá dựa trên lượt đọc tin bài, lượt vote hoặc comment, lượt view, lượt tiếp xúc (ứng dụng trên các social media như Digg, Sphinn, Newsvine…)
2. Social Sharing
Được đánh giá dựa trên lượt xem, mức độ lan truyền (viral), lượt sẻ chia (Share), ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…
3. Social Networks
Được đánh giá dựa trên năng lực kết nối cũng như chia sẻ cộng đồng (Facebook, LinkedIn, MySpace, Twitter)
4. Social Bookmarking
Được nhận xét dựa trên cấp độ save và bookmark các thông tin (Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks, Diigo…)
5. Microblogging
Các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập nên cho bất cứ ai đăng ký để nhận được nội dung (Ví dụ: Twitter)
6. Comments Blog và Forum
Diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng hình thức gởi tin nhắn. thế nhưng loại hình social marketing này ít phổ biến trong thời gian gần đây
Ứng với mỗi hình thức Social Marketing mà chúng ta có cách để đo lường khác nhau tùy theo bản chất của từng loại hình. Vì vậy khi lựa chọn hình thức Social Marketing cho các kênh Media của mình thì bạn phải cần cân nhắc kĩ coi hình thức cũng như công cụ marketing online nào sẽ phù hợp và công việc tuyệt vời nhất khi quảng bá các hàng hóa hay dịch vụ của bạn.
Lợi thế của social marketing
Sáu lợi thế sai biệt của marketing xã hội khiến cho nó biến mình thành một công cụ trọng yếu cho bất kỳ chiến dịch marketing nào:
- Đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm hữu ích cho sự phát triển của xã hội
- Đẩy mạnh ý thức về sức khỏe của mọi người và giúp họ áp dụng một lối sống lành mạnh hơn
- Giúp phát triển các sáng kiến marketing xanh, góp phần bảo vệ môi trường.
- Giúp xóa bỏ các tệ nạn xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta.
- Marketing xã hội là một trong những cách marketing rẻ nhất.
Một trong những lợi thế tuyệt vời nhất của marketing xã hội là bất kỳ ai cũng có thể tận dụng nó và liên quan ở bất cứ đâu, ngay từ gia đình của họ.
Công thức social marketing
Quá trình marketing xã hội bao gồm năm giai đoạn, mỗi giai đoạn bao gồm tập hợp các hoạt động riêng:
- Giai đoạn 1: Nghiên cứu và lập chiến lược
- Giai đoạn 2: xác định thông điệp và phát triển tài liệu
- Giai đoạn 3: điều tiết chiến dịch dựa trên tình hình thực tế
- Giai đoạn 4: Thực hiện chiến dịch và tiến hành phổ biến tài liệu
- Giai đoạn 5: đánh giá tác động và phản hồi từ đối tượng.
Tầm trọng yếu Của Social Media Marketing
1. Tăng Độ biết được nhãn hiệu
Một trong những ích lợi xuất sắc khi sử dụng SMM là bạn sẽ tiếp xúc được rất phần đông người, vì lẽ đó thương hiệu của bạn cũng sẽ được biết đến nhiều hơn. thông qua việc sẻ chia thông tin trên social media, bạn sẽ có nhiều cơ hội để truyền bá thương hiệu của mình.
2. Khách hàng dễ lĩnh hội thông điệp của bạn hơn
Bạn nghĩ rằng tại sao tại thời điểm này rất nhiều người sử dụng social media? Bởi vì các nền tảng mạng xã hội cho họ cảm xúc được kết nối.
Họ dễ dàng kết nối với gia đình, những người bạn, cộng sự hơn. cùng lúc đó, họ cũng rất nhanh kiểm soát được tất cả thông tin tình hình thế giới hiện tại.
3. Gần như ai cũng sử dụng Social Media
Tại thời điểm này, hầu hết ai cũng biết tới social media và dùng chúng. Sẽ thật lãng phí nguồn tài nguyên này Nếu bạn không biết tận dụng chúng. Thực tế, một tổng hợp và thống kê cho chúng ta thấy có đến hàng tỉ người dùng social media mỗi tháng.
4. Tăng Traffic cho web
Social Media cũng là một cách hữu hiệu để dẫn traffic đến web của bạn. Với mỗi nội dung bạn sẻ chia trên social media, bạn sẽ đạt được cơ hội thu hút những người dùng mới đến website. Và những nhân viên mới này sẽ có cơ hội biến mình thành người mua hàng của bạn.
5. Giảm thiểu khoản chi
Giảm bớt khoản chi là một ích lợi nữa mà Social Media Marketing mang lại. Hầu hết các traffic mà bạn có từ social media là bằng việc thông minh và cung cấp thông tin phù hợp với người dùng.
Và bạn chỉ phải một lượng thời gian khiêm tốn để làm tất cả các Việc này. Thực tế, một thống kê cho chúng ta thấy 84% những người làm marketing có thể làm tăng traffic đáng kể chỉ với 6 giờ mỗi tuần trên social media. T
6. Có được những Insights hay ho Về khách hàng
Thông qua việc tương tác với khách hàng trên social media, bạn sẽ nhận biết họ hứng thú với điều gì, cái gì khiến họ hành động. đó là cách để bạn có được những insights mới về khách hagnf. Nếu để ý tới những hành động, lời nói của họ trên social media, bạn sẽ dễ dàng biết được họ quan tâm tới những yếu tố nào.
7. Tăng cạnh tranh với đối thủ
Đối thủ của bạn đang tận dụng social media, vì sao bạn lại không? Nếu bạn không dùng thì xem như bạn đang mất đi một lợi thế so sánh với đối thủ rồi. vì lẽ đó, để tăng điểm khác biệt, bạn nên đầu tư vào social media càng sớm càng tốt.